Hướng dẫn về style và quy ước code trong Swift(Phần 2) - Cách mô tả Struct,Class,Method,Closures...



Tiếp theo phần trước chúng ta sẽ đến với một số style code và chuẩn code được nhiều người ưa dùng khi làm việc với Struct, Class, Method, Closures….Để làm cho những dòng code của mình trở bên rõ ràng và dễ hiểu hơn. Bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu chi tiết với bài viết bên dưới.
Class and Struct
Dưới đây là một ví dụ về cách trình bày và định nghĩa một class, còn đối với struct thì cũng tương tự như vậy. Các bạn cùng tham khảo.



Computed Properties
Nếu Computed properties chỉ dùng để đọc thì chúng ta nên bỏ qua từ khóa get.
Có thể mô tả một biến singleton như sau:


Function Declarations
Luôn luôn khái báo tên hàm và mở ngoặc nhọn luôn nằm trên 1 dòng.
Ví dụ:
Nếu trường hợp hàm quá dài thì nên ngắt dòng tại vị trí thích hợp và Tab vào một khoảng cách thích hợp.


Closures Expressions


Ngoài việc sử dụng các kiểu dữ liệu của Swift cung cấp. Swift còn hỗ trợ khả năng cầu nối với Objective-C để sử dụng các kiểu dữ liệu bên Objective-C.


Hằng(Constants)
Để khái báo một hằng số ta dùng từ khóa let.
Thông thường để khái báo một biến hằng toàn cục thì mọi người thường ưu chuộng sử dụng từ khóa static let. Vì khi đó ta có thể nhận biết được biến hằng này là biến toàn cục hay chỉ là biến cục bộ trong một lớp hay một phạm vị nào đó.


Để mô tả một biến hay hàm có kiểu trả về kiểu optional chúng ta sẽ dùng ký tự ? và để “unwarpped” nó thì chúng ta dùng ký tự !.
Vậy chúng ta sẽ có một số cách sử dụng biến optional như sau:


Khuyên dùng cú pháp sau để unwarpped biến optional để có được một biến unwarpped giống tên.


Đừng bao giờ sử dụng as!try! Nếu không biết rõ và chắc cú rằng các biến hay các hàm mình dùng sẽ không xảy ra một ngoài lệ nào khác. Nếu có ngoại lệ nào đó, chắc chắn một điều là chương trình sẽ bị crash ngay.
Để kiểm tra nil một biến Optional ta nên:


Khởi tạo biến lazy
Thông thường nên khởi tạo biến lazy theo cách như sau:


Sau bài này chắc các bạn cũng đã biết thêm một số kiến thức để làm việc với Class, Struct, Method, Closures, các properties….và làm việc quen với khởi tạo biến, hằng.
Hy vọng các bạn hiểu và biết thêm nhiều kiến thức hữu ích trong quá trình code của bản thân. Phần kế tiếp chúng ta sẽ đi sâu hơn về một số style và quy ước(convention) khi sử dụng tất cả các kiểu dữ liệu, Access control, control flow...mà các bạn thường code.

Hy vọng các bạn thích và học được nhiều kiến thức từ bài viết này. Mong các bạn chia sẽ nó để mọi người cùng học và cùng trao đổi. Mọi thắc mắc hay trao đổi về bài viết, các bạn có thể để lại bình luận bên dưới mình sẽ hỗ trợ sớm nhất.
Chân thành cảm ơn các bạn đã theo dõi.
VHX.

Post a Comment

0 Comments